Powerpoint Báo Cáo Thực Tập

Powerpoint

Slide báo cáo thực tập là một công việc quan trọng trong quá trình sinh viên bảo vệ bài thuyết trình trước giảng viên. Việc trình bày slide, powerpoint luận văn tốt nghiệp sao cho hấp dẫn, ngắn gọn và đúng trọng tâm là rất cần thiết để thu hút sự chú ý của người nghe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trình bày slide thuyết trình luận văn tốt nghiệp chuyên nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách trình bày slide báo cáo thực tập đẹp nhất.

I. Cấu Trúc của Bài Thuyết Trình Báo Cáo Thực Tập

Khi thuyết trình slide báo cáo thực tập tốt nghiệp, bạn cần phải thực hiện theo cấu trúc sau đây:

  • Phần tiêu đề: Slide đầu tiên để giới thiệu tên đề tài báo cáo thực tập, giáo viên hướng dẫn cùng với họ tên và mã sinh viên của bạn.
  • Phần đặt vấn đề: Các slide để đặt vấn đề, nêu lên nhiệm vụ của đề tài báo cáo, các giải pháp được áp dụng và chỉ ra ưu, nhược điểm của giải pháp đó; ý nghĩa khi hoàn thành đề tài báo cáo thực tập.
  • Phương pháp: Các phương pháp đã được áp dụng để giải quyết các vấn đề trong báo cáo.
  • Kết quả: Đề tài nghiên cứu đã đạt được kết quả gì, có thể trình bày các kết quả này dưới dạng hình ảnh, biểu đồ,… cho dễ hiểu.
  • Phần thảo luận: Sinh viên giải thích và trao đổi với mọi người về kết quả của đề tài, đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm của đề tài nghiên cứu.
  • Phần tài liệu tham khảo: Giới thiệu các tài liệu tham khảo chính khi viết báo cáo thực tập.
  • Lời cảm ơn: Sinh viên gửi lời cảm ơn đến những người đã giúp đỡ để hoàn thành báo cáo và những người đang lắng nghe.

II. Trình Chiếu PowerPoint Khóa Luận Tốt Nghiệp

Khi trình chiếu PowerPoint khóa luận tốt nghiệp, nên sử dụng các phím sau để đơn giản và dễ dàng hơn:

  • F5: để mở màn hình trình chiếu slide.
  • E: dùng để xóa các vùng đánh dấu.
  • Ctrl-P: để đánh dấu lại những phần quan trọng bằng con trỏ chuột.
  • Nhấn số trang cần đến rồi nhấn Enter là được.

Khi trình bày, cần chú ý đến:

  • Giọng nói: Không nên nói đều đều, mà nên điều chỉnh tốc độ và âm lượng để nhấn mạnh vào nội dung chính.
  • Giao tiếp bằng ánh mắt: Không nên lạm dụng slide mà cần phải giao tiếp với người nghe ở dưới.
  • Ngôn ngữ cơ thể: Mỉm cười sẽ giúp bạn tự tin hơn và tạo cảm giác thân thiện. Có thể sử dụng hai tay để bổ trợ cho nội dung trình bày.
Xem Thêm Bài Viết  Powerpoint đại Hội Chi đoàn

III. Cách Làm Slide Báo Cáo Thực Tập Ấn Tượng

1. Cẩn Thận Với PowerPoint

PowerPoint thường mang một đặc điểm chung là có sự đồng dạng. Và có những đặc điểm khiến cho bài báo cáo trở nên khó theo dõi hơn:

  • Tất cả slide đều được tạo nên từ một format giống nhau.
  • Mỗi slide đều có sử dụng điểm bullet.
  • Chỉ sử dụng một màu nền chung cho toàn bài báo cáo.
  • Mỗi slide đều cần có tiêu đề khác nhau.

Những đặc điểm từ 1-3 thường lặp lại từ đầu đến cuối trong bài báo cáo, dễ khiến người nghe cảm thấy nhàm chán. Vì thế để slide đa dạng hơn, có thể sử dụng nhiều màu nền khác nhau.

Các tiêu đề trên mỗi slide có vai trò định hướng cho người xem nội dung có trong slide đó. Vì thế bạn cần trình bày tiêu đề thật đơn giản nhưng cũng cần phải xúc tích để giúp người xem hiểu được nội dung.

2. Mỗi Slide Chỉ Nên Trình Bày Một Nội Dung

Điểm này cần đặc biệt chú ý, chỉ nên trình bày một nội dung duy nhất trên mỗi slide. Tuyệt đối không được nhồi nhét quá nhiều nội dung trong cùng một slide. Tất cả dữ liệu, hình ảnh, điểm bullet chỉ nên dùng để hỗ trợ cho nội dung chính của slide.

Tiêu đề của các slide có thể biểu đạt được toàn bộ nội dung của slide. Trong trường hợp tiêu đề không thể chuyển tải hết ý tưởng của slide, bạn sẽ rất tốn thời gian để giải thích. Khiến cho bài thuyết trình slide bảo vệ khóa luận tốt nghiệp trở nên loãng và làm người nghe bị phân tán.

3. Slide Trình Bày theo Công Thức N x N

Cần kiểm soát số lượng từ trong mỗi slide. Nếu slide có quá nhiều chữ, sẽ khiến người xem khó quan sát và không biết được nội dung chính là gì. Nếu bạn trình bày slide chỉ toàn chữ mà không có hình ảnh chú thích, nên áp dụng công thức N x N. Có nghĩa là nếu bạn định trình bày 5 dòng chữ ở một slide, mỗi dòng chỉ được viết 5 chữ và không được vượt quá con số này.

4. Trình Bày Slide theo Công Thức Telegraphic

Thông thường, việc đọc sẽ giúp người xem hiểu nội dung của bài thuyết trình một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, mục đích của thuyết trình chính là khiến người xem chú tâm nghe diễn giả trình bày. Vì thế bạn cần trình bày slide với nội dung ngắn gọn nhất có thể. Như thế, người xem mới có thể nghe diễn giả trình bày nhiều hơn mà không chỉ tập trung đọc slide.

Cách trình bày slide ngắn gọn nhất là trình bày theo công thức Telegraphic. Đây là cách viết cực kỳ ngắn gọn, xúc tích giống với cách mà các nhà báo đặt tựa đề cho tin tức. Giải thích dễ hiểu hơn thì cách trình bày này không tuân thủ các ngữ pháp câu nào cả, vì thế không cần tạo ra câu hoàn chỉnh. Chỉ cần bỏ hết các mạo từ và các bộ phận câu không cần thiết mà vẫn truyền tải hết được nội dung muốn nói. Nên cố gắng lựa chọn những câu văn, chữ ngắn nhất có thể.

Xem Thêm Bài Viết  Cách Lấy Lại File Powerpoint Chưa Lưu

5. Sử Dụng Bullet

Bullet được sử dụng rất phổ biến trong các bài thuyết trình bằng PowerPoint. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều các bullet trong một bài PowerPoint báo cáo thực tập. Bạn phải tuân thủ nguyên tắc không lặp lại các từ trong bullet.

Ví dụ, với cách viết dài dòng “The advantages of using this system are”, thay vì sử dụng bullet sẽ ngắn gọn hơn: “Advantages for researchers” và sau đó là các điểm bullet như:

  • “Limits lab time”
  • “Finds relevant data”
  • “Produces more accurate results”

6. Sử Dụng Biểu Đồ Và Hình Ảnh

Các biểu đồ hay hình ảnh thường đóng vai trò quan trọng giúp nội dung của slide truyền tải dễ dàng hơn. Người xem thường có ấn tượng hơn đối với các biểu đồ hơn là các bảng số liệu chi tiết. Các biểu đồ thường được sử dụng rất nhiều trong các hội nghị nghiên cứu khoa học. Vì thế, bạn nên sử dụng các biểu đồ một cách có ý nghĩa trong bài thuyết trình của mình.

Các biểu đồ thường có rất nhiều dạng khác nhau, và mỗi dạng sẽ có những đặc điểm riêng và được sử dụng cho những tình huống cụ thể khác nhau. Ví dụ, biểu đồ hình tròn thường được sử dụng để biểu diễn phần trăm hoặc cơ cấu, trong khi biểu đồ thanh thường được sử dụng để so sánh, tương quan, xếp hạng.

Khi thiết kế các bảng biểu, hình ảnh, cần đơn giản, dễ hiểu và nhắm vào nội dung chính. Tránh sử dụng các hình ảnh động, vì sẽ làm mất đi sự trang trọng và lịch sự của bài thuyết trình.

7. Font Chữ Và Cỡ Chữ

Khi trình bày slide báo cáo thực tập, nên sử dụng hai kiểu font chữ chính là nhóm chữ có chân và chữ không có chân. Nhóm chữ không có chân bao gồm các font chữ Arial, Comic Sans, Papyrus, vv. Và nhóm chữ có chân sẽ có các font chữ Times New Roman, Courier, Script, vv. Theo nghiên cứu, nhóm chữ không có chân thường giúp người đọc dễ dàng quan sát hơn. Vì thế, ưu tiên lựa chọn những kiểu chữ này cho bài thuyết trình báo cáo thực tập của bạn.

Về cỡ chữ, nên sử dụng size 18 trở lên cho bài thuyết trình của bạn. Phần tựa đề cần phải sử dụng cỡ chữ từ 40-50. Với cỡ chữ như vậy, người đọc mới có thể dễ dàng nhìn thấy nội dung trên slide, ngay cả người ngồi ở cuối phòng.

Tuyệt đối không sử dụng kiểu chữ viết hoa vì như thế rất mất lịch sự và không tôn trọng người xem. Nếu muốn nhấn mạnh một nội dung nào đó, chỉ cần dùng kiểu chữ gạch chân là được.

8. Màu Sắc

Chọn màu sắc cho chữ trong slide cũng rất quan trọng. Màu tone sáng như màu đỏ, màu cam dù tạo hiệu ứng tốt nhưng lại khó tập trung. Ngược lại, màu như nâu, xanh lá cây, xanh nước biển rất dịu mắt nhưng không gây chú ý.

Xem Thêm Bài Viết  Màu Nền đẹp Cho Powerpoint

Bạn cần phụ thuộc vào môi trường và bối cảnh để lựa chọn màu sắc phù hợp. Những mẹo để chọn màu sắc slide phù hợp:

  • Khi trình bày slide trong các hội trường nhỏ, nên chọn chữ tối màu và nền sáng, ví dụ như nền trắng kết hợp với chữ đen hoặc chữ xanh đậm.
  • Còn trình bày ở hội trường lớn, nên chọn chữ sáng cùng nền tốt. Có thể chọn nền xanh với chữ vàng hoặc trắng, sẽ tạo hiệu ứng rất tốt.

IV. Kinh Nghiệm Thuyết Trình Luận Văn Tốt Nghiệp Hấp Dẫn

1. Trình Bày Slide Báo Cáo Thực Tập Đẹp Mắt

Để có thể trình bày slide báo cáo thực tập đẹp, sinh viên cần chú ý những điểm sau:

  • Điều chỉnh số lượng slide trình chiếu và số từ trong mỗi slide một cách phù hợp. Không nên đưa quá nhiều chữ vào PowerPoint trình chiếu. Có thể sử dụng các bảng biểu, đồ thị, hình ảnh để làm đa dạng bài thuyết trình của bạn.
  • Chú ý đến sự tương phản màu sắc giữa nền và chữ. Nên chọn nền sáng màu đi cùng chữ tối màu sẽ dễ nhìn hơn. Hạn chế sử dụng các hình nền có nhiều họa tiết, màu sắc sẽ khiến người nhìn bị rối mắt.
  • Không nên lạm dụng quá nhiều hiệu ứng âm thanh hay animation. Chỉ nên sử dụng các hiệu ứng chuyển slide đơn giản, thông dụng và thống nhất trong toàn bài thuyết trình. Chỉ khi cần làm rõ quan điểm mới nên sử dụng các hiệu ứng đặc biệt để tránh làm chậm quá trình thuyết trình của bạn.
  • Nội dung của bài thuyết trình là yếu tố quan trọng nhất, vì thế bạn cần phải chú trọng.

2. Chuẩn Bị Kỹ Năng Thuyết Trình

Những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn thực hiện bài thuyết trình tốt nhất:

  • Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, vì thế từ khi bắt đầu bài thuyết trình, bạn cần tự tin. Trình bày nội dung, lời giới thiệu rõ ràng, mạch lạc với tinh thần tự tin nhất. Như vậy sẽ thu hút được sự chú ý của người nghe và giúp bài thuyết trình thêm hấp dẫn.
  • Nắm rõ nội dung của bài thuyết trình và không nên lạm dụng quá nhiều slide trình chiếu. Bạn cần trao đổi ánh mắt với khán giả để tạo hiệu ứng tốt hơn.
  • Bài thuyết trình thường chỉ có độ dài khoảng 15-20 phút. Vì thế bạn chỉ nên lướt qua sơ lược các slide về lý thuyết và tập trung nói về các slide thực trạng cũng như giải pháp để giải quyết vấn đề.
  • Sau khi trình bày xong một nội dung, nên dừng lại một chút để những người nghe có thể hiểu rõ hơn. Cũng như có thể quan sát phản ứng của mọi người, nếu thấy chưa ổn thì có thể đưa ra các ví dụ để chứng minh, giúp bài thuyết trình tự nhiên và sinh động hơn.
  • Đừng quên tạo ấn tượng khi trình bày kết luận. Nên dùng giọng nói chắc chắn, mạnh mẽ để trình bày những kết quả cuối cùng của bài báo cáo. Kết luận chắc chắn sẽ làm tăng tính thuyết phục và giúp người nghe hiểu rõ hơn.

Như vậy, trong bài viết này chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích liên quan đến cách trình bày slide báo cáo thực tập đẹp mắt. Hy vọng sau khi tham khảo, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để tự mình trình bày được những mẫu slide thuyết trình khóa luận tốt nghiệp đẹp nhất.

Đọc thêm: [Hướng dẫn] Cách viết đề cương chi tiết báo cáo thực tập, Các mẫu nhận xét báo cáo thực tập đúng chuẩn, Hướng dẫn cách viết báo cáo thực tập chi tiết và chuẩn chỉnh nhất, Hướng dẫn viết báo cáo thực tập chính xác và nhanh chóng nhất.